Khi nhắc tới 2 từ Kinh doanh thì tất cả mọi người đều thừa nhận với nhau rằng là luôn đối diện với áp lực, bởi lẽ đơn giản kinh doanh chính là liên quan tới doanh thu, doanh số bán hàng. Mà xưa nay có ai nói rằng để tạo ra doanh số, doanh thu hay tạo ra tiền mà không áp lực bao giờ.
Và trong bài: “Vì sao môi giới bất động sản mới chập chững vào nghề dễ bỏ cuộc”, tôi cũng đã chia sẻ những khó khăn ban đầu của họ. Và hôm nay tôi sẽ liệt kê thêm những áp lực mà nhân viên kinh doanh phải luôn đối diện.
Thứ nhất, nhân viên kinh doanh bất động sản chính là người mang lại doanh thu trực tiếp cho công ty, lợi nhuận đó sẽ được dùng để duy trì hệ thống và trả lương cho nhân viên, chính vì vậy nhiều công ty sẽ giao chỉ tiêu doanh số KPIs cho nhân viên. Và qua đó sẽ căn đó vào KPIs để đánh giá xét duyệt nhân viên theo từng tháng hoặc quý (tùy mỗi doanh nghiệp). Từ đó áp lực sẽ đổ dồn từ trên xuống dưới, từ giám đốc kinh doanh đến giám đốc sàn đến trưởng phòng và người cuối cùng sẽ là bạn (nhân viên kinh doanh).
Thứ hai, nguồn thu trực tiếp của nhân viên kinh doanh bất động sản là hoa hồng và thưởng, bởi vì đối với ngành này thì mức lương cơ bản dành cho nhân viên kinh doanh không cao, thông thường từ 3 triệu – 7 triệu đồng/tháng (tùy mỗi chủ đầu tư, sàn giao dịch). Với mức lương trên thì phải nói rất thấp so với mức sống ở những thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh. Chính vì vậy bạn sẽ bị sức ép từ chính bản thân mình tạo ra, bạn muốn ăn ngon, mặc đẹp, ngồi trên những con xe chất lượng mà không muốn xin tiền từ bố mẹ thì chẳng còn cách nào khác, chỉ có làm, làm và làm thật nhiều.
Thứ ba, nhân viên kinh doanh bất động sản thường xuyên nghe được những lời nói kiểu như làm bất động sản thì giàu lắm, lương một tháng của nó bằng công nhân làm cả năm, tụi nó không phải làm gì cả, chỉ ngồi văn phòng hưởng lương trăm triệu… nhưng đó là lời nói của “tảng băng trôi” nhưng phần chìm của nó là cả một quá trình. Mỗi ngày phải đi phát tờ rơi giữa những ngày hè oi bức hay thậm chí bị chó rượt nếu phát trờ rơi trúng phải những nhà có nuôi chó dữ, là những cuộc điện thoại chỉ có tiếng la mắng KHÔNG QUAN TÂM, hay những lần
“ăn hành” khi gặp khách hàng khó tính hoặc những lần “mò mẫn” ra cửa hàng để mở khóa sim điện thoại (vì gọi nhiều cho nên bị khách phản ánh và thế là nhà mạng khóa sim). Tất cả những công việc đó chắc hẳn nhân viên lâu năm nào cũng đã từng trải qua.
Quan trọng nhất là bạn có đủ sự kiên nhẫn, dám đương đầu với khó khăn thử thách… để cuối cùng sẽ hái được những quả ngọt trong lĩnh vực lắm tiền bạc những cũng tràn ngập những cám dỗ và áp lực này không?
Ban biên tập Thanh Phát