fbpx

Trong hầu hết các lĩnh vực hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã khiến con người ngày càng lười hơn và chính công nghệ cũng đã thúc đẩy các nền tảng mua sắm online cùng tồn tại song song với các hình thức mua bán truyền thống.

Và bất động sản cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đang càn quét khốc liệt trên phạm vi toàn thế giới, gây nhiều tác động tiêu cực chưa từng có tiền lệ lên nền kinh tế thế giới và Việt Nam. Nó làm lung lay hầu hết mọi doanh nghiệp và bất động sản là ngành có những thay đổi lớn nhất. Đại dịch Covid -19 đã tạo ra những xu thế mới bao gồm cả những xu thế có vai trò dẫn dắt thị trường bất động sản 2021. Và cũng chính đại dịch Covid -19 là “cú hích” để các doanh nghiệp BĐS đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghệ số nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng trong bối cảnh thực hiện giãn cách xã hội.

Tại Việt Nam, các nền tảng ứng dụng công nghệ trong bất động sản Online đã xuất hiện trong vòng vòng vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, cũng chỉ khi Covid -19 xuất hiện, các doanh nghiệp BĐS mới thực sự chú trọng hơn đến các giải pháp bán hàng online, thậm chí trở thành phương thức kinh doanh chính. Theo số liệu thống kê, trong vòng 6 tháng đầu năm, gần 80% số lượng sàn giao dịch BĐS truyền thống phải đóng cửa. Trong khi đó, số lượng các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và kinh tế nền tảng vào thị trường bất động sản, gọi tắt là công nghệ.

Bất động sản (Property Technology hay Propech) đã gia tăng chóng mặt. Đây là minh chứng cho một xu thế tất yếu trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Không chỉ có những doanh nghiệp Proptech tham gia vào thị trường kinh doanh bất động sản online, mà hiện tại, rất nhiều chủ đầu tư lớn cũng đang đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống bán hàng online thông qua website hoặc qua ứng dụng di động và đã đạt được những thành công ban đầu khi giải quyết được những trở ngại về không gian và thời gian cho khách hàng. Điều này đã góp phần vào bức tranh sôi động của thị trường BĐS Việt Nam

Việc chuyển đổi số với các doanh nghiệp BĐS không còn là sự lựa chọn, mà là sự bắt buộc. Tuy nhiên, để việc bán bất động sản online thành công, các doanh nghiệp BĐS cần nhanh nhạy bắt kịp xu thế thị trường, có tiềm lực mạnh về kinh tế và phải sở hữu nền tảng công nghê thật vững chắc. Các doanh nghiệp BĐS phải xác định đây là chiến lược lâu dài chứ không phải là giải pháp khắc phục tình thế tạm thời. Và với những dấu hiệu tích cực trong thời gian qua, chúng ta tin rằng bất động sản online sẽ thực sự bùng nổ trong khoảng 3 - 5 năm tới.

CÔNG NGHỆ SẼ ĐÓNG VAI TRÒ QUYẾT ĐỊNH TRONG VIỆC THAY ĐỔI BỘ MẶT CỦA THỊ TRƯỜNG BĐS

Kể từ khi xuất hiện, các giải pháp mua bán BĐS online đã đem lại những lợi ích và trải nghiệm đặc biệt cho người dùng, góp phần làm thay đổi diện mạo của thị trường bất động sản Online Việt Nam. Các chuyên gia cũng đánh giá, trong xu thế số hoá hiện nay, cách thức giao dịch BĐS ngày càng được mở rộng, đa dạng và dễ sử dụng hơn cho khách hàng. Nếu trước đây, những website BĐS chỉ đơn thuần dừng lại ở việc đăng tin rao bán, cho thuê BĐS, thì bây giờ, với việc tích hợp nền tảng công nghệ số, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin và có thể trực tiếp thực hiện các giao dịch mua bán Bất động sản online.

Tuy nhiên, hiện nay quá trình giao dịch online vẫn chưa thật sự tối ưu và dễ dàng. Bên cạnh đó, phần lớn khách hàng vẫn chưa được làm quen và thật sự tin tưởng cách thức giao dịch này. Đây chính là bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp công nghệ BĐS trong vấn đề minh bạch thông tin, phải nâng cấp và hoàn thiện giải pháp của mình để cho khách hàng có thể dễ dàng trải nghiệm tính ưu việt của BĐS online từ đó có thể nhanh chóng thực hiện giao dịch, giảm thiểu những rủi ro cho khách hàng

Công nghệ cần được vận dụng triệt để vào toàn bộ quá trình, từ việc tư vấn, tiếp thị, bán hàng… bằng việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến như xem nhà mẫu qua camera360, xem tổng quan hay tiến độ của bất động sản qua flycam… bất động sản online sẽ cung cấp cho khách hàng những thông tin đầy đủ và khách quan nhất để tối ưu trải nghiệm cho khách hàng.

Đặc biệt, BĐS online cần phải chứng minh cho khách hàng thấy, đây là nền tảng không chứa đựng bất kì rủi ro nào. Khách hàng sẽ được tiếp cận những thông tin đa chiều và cụ thể, ngay cả việc giao dịch tiền cũng được xác thực bởi các tổ chức thanh toán quốc tế, minh bạch được thông tin, quy trình tư vấn, chăm sóc và bán hàng chặt chẽ, chuyên nghiệp… để BĐS online thật sự là xu thế trong tương lai gần, đem lại nhiều hiệu quả và lợi ích cao nhất cho khách hàng và cả các doanh nghiệp BĐS.

Ban biên tập Địa Ốc Thanh Phát