fbpx

Dự án đường 319 có chiều dài toàn tuyến là 9,46km gồm tuyến chính dài gần 2,4km, chiều rộng 16m và các nhánh rẽ có chiều dài hơn 7km, với chiều rộng 8m. Dự án do công ty cổ phần BOT 319 Cường Thuận CTI làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.

Dự án đường 319 kết nối cao tốc Long Thành có điểm đầu tại ngã ba Bến Cam (huyện Nhơn Trạch). Trên tuyến xây dựng 3 nút giao được kết nối liên thông dạng hoa thị, trong đó nút giao quan trọng nhất là nút giao đường 319 kết nối với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây tại Km 19+711.

Trạm thu phí được đặt trước lối dẫn vào cao tốc. Vào ngày 28/04/2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã công bố mức phí qua trạm với giá thấp nhất là 35.000 đồng/lượt, giá cao nhất là 190.000 đồng/lượt trong hai năm đầu tiên. Các năm sau, mức giá tăng từ 5.000 đồng đến 15.000 đồng tùy theo loại xe. Trước đó đầu tháng 12/2020, hạng mục quan trọng nhất của dự án là cầu vượt kết nối vào cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã được hợp long.

Theo kế hoạch dự án sẽ được đưa vào vận hành trong quý 1/2021. Tuy nhiên còn vướng mặt bằng hạng mục nhà điều hành thu phí, hoàn thiện thủ tục lắp đặt gói thầu thu phí tự động không dừng. Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp nên đến nay tuyến đường DT319 vẫn chưa được đưa vào vận hành.

LỢI ÍCH MANG LẠI CỦA DT319

Sau khi hoàn thành, đường 319 sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Nhơn Trạch đi TP.HCM, Dầu Giây và ngược lại, đồng thời góp phần giảm tải cho đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51 đang bị quá tải trong nhiều năm qua.

Đường 319 sẽ đóng vai trò là tuyến đường kết nối 2 đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành. Khi cầu Phước An hoàn thành xây dựng, đây cũng là trục giao thông kết nối các KCN huyện Nhơn Trạch với các cảng Phước An và cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đường 319 sẽ tạo nên một trục giao thông kết nối mới giữa 3 địa phương trong tam giác kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm: TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đường 319 là tuyến đường ngắn nhất để hàng hóa tại các KCN trên địa bàn huyện Nhơn Trạch có thể lưu thông ra cảng Phước An, hoặc qua cầu Phước An để đến cảng Cái Mép - Thị Vải, giúp tăng sự chủ động, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho ngành logistics khu vực Đông Nam Bộ (Dự án cầu Phước An: bắc qua sông Thị Vải được HĐND Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tháng 8/2020. Điểm đầu cầu nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải đến đường vào cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai).

Theo quy hoạch, chiều dài tuyến đường hơn 4,3 km, trong đó cầu Phước An dài hơn 3.500 m, đường dẫn lên cầu dài 248 m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài hơn 600 m. Tĩnh không thông thuyền của cầu cho phép tàu 30.000 tấn chạy qua. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng.

Cầu xây xong sẽ kết nối khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải với cao tốc Bến Lức – Long Thành đi các tỉnh miền Tây, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 51 đang thường xuyên ùn tắc. Các cơ quan chức năng đang tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu; đấu thầu, lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án).

Tác động của DT319 đến sự phát triển của bất động sản tại thị xã Phú Mỹ

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của dự án DT319 và dự án Cầu Phước An, hai công trình giao thông trọng điểm này sẽ giúp cho hạ tầng giao thông khu vực thị xã Phú Mỹ nói riêng và khu vực cửa ngõ kinh tế phía Nam nói chung được kết nối hoàn chỉnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế Công nghiệp, dịch vụ vận tải…Phát triển kinh tế cũng sẽ đồng thời kéo theo thị trường bất động sản đi lên một cách bền vững.

Ban biên tập Địa Ốc Thanh Phát