fbpx

Đối với những Quốc gia có nền kinh tế phát triển như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Anh,…thì giao dịch bất động sản (BĐS) online đang khá là phổ biến. Và ở nước ta, hiện tại các chủ đầu tư (CĐT) đang bắt đầu áp dụng hình thức này ngày càng nhiều, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid đang diễn biến phức tạp và hạn chế gặp trực tiếp khi giao dịch mua bán.

Việt Nam sở hữu lượng người dùng Internet thuộc top đầu trên thế giới với cơ cấu dân số trẻ, thường xuyên sử dụng công nghệ (64 triệu người dùng Internet, chiếm khoảng 66% dân số), quy mô thị trường BĐS dự kiến lên tới 21 tỷ USD nên proptech ở Việt Nam được nhận định có nhiều tiềm năng, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Protech được hiểu là việc sử dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực BĐS, giúp dễ dàng kết nối giữa các bên có nhu cầu và nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ liên quan. Những công nghệ mà Proptech sử dụng giúp người dùng trải nghiệm BĐS chỉ với 1 click chuột.
Các nền tảng “ứng dụng công nghệ trong BĐS online” đã xuất hiện trong vòng vài năm trở lại đây. 

Tuy nhiên, đến khi Covid-19 xuất hiện, các doanh nghiệp BĐS mới thực sự chú trọng hơn đến các giải pháp bán hàng online, thậm chí còn trở thành phương thức kinh doanh chính của doanh nghiệp. Theo số liệu thống kê, trong vòng 6 tháng đầu năm nay, gần 80% số lượng sàn giao dịch BĐS truyền thống phải đóng cửa. Trong khi đó, số lượng các doanh nghiệp proptech đã tăng chóng mặt, từ 56 lên 160 công ty. Đây chính là minh chứng cho một xu hướng tất yếu trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Không chỉ các doanh nghiệp proptech tham gia vào thị trường kinh doanh BĐS online, mà hiện tại rất nhiều các“ông lớn” như Vin Group, Cen Land,… cũng đang đẩy mạnh việc xây dựng hệ thông bán hàng online thông qua website hoặc qua ứng dụng di động và đã đạt được những thành công nhất định khi giải quyết được những trở ngại về không gian và thời gian cho khách hàng. Điều đó đã góp phần vào bức tranh sôi động của thị trường BĐS Việt Nam.

Với tình hình dịch Covid-19 đang trong thời gian giãn cách xã hội, việc "giao tiếp không chạm" đã tạo cơ hội cho các nhà phát triển ứng dụng tiên phong trong việc giúp khách hàng có thể tìm kiếm các thông tin BĐS, trao đổi, xử lý các thủ tục dễ dàng qua ứng dụng như thanh toán online, nhận thông báo qua ứng dụng thay vì nhận bằng giấy..., việc này trở nên an toàn và tiết kiệm chi phí, nguồn lực cho doanh nghiệp.

Việc đưa công nghệ vào BĐS mang lại lợi ích cho khách hàng lẫn CĐT. Hiện tại công nghệ đang thay đổi rất nhanh, buộc các doanh nghiệp phải sẵn sàng thay đổi để thích ứng. Đội ngũ marketing của các công ty BĐS cần phải có sự sáng tạo và cập nhật liên tục xu hướng để có những chiến lược tốt nhất nhằm phục vụ khách hàng cũng như chiếm ưu thế trong cuộc đua.

Tuy rằng, việc ứng dụng công nghệ vào BĐS sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Nhưng hiện tại, các ứng dụng công nghệ BĐS vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề tâm lý khách hàng còn e ngại khi thực hiện các giao dịch mua bán thông qua các ứng dụng. Bên cạnh đó, đối với hoạt động giao dịch BĐS online vẫn còn những vướng mắc chưa có hành lang pháp lý rõ ràng.

Tuy nhiên, tất cả mọi người đang dần thích nghi và đều thừa nhận rằng, trong thời gian tới bất động sản online sẽ bất động sản của xu thế, bất động sản của thời đại công nghệ 4.0.

Ban biên tập Địa Ốc Thanh Phát