Tổng quan dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (ký hiệu toàn tuyến là CT 13) là dự án đường cao tốc tại miền Đông Nam Bộ Việt Nam. Đường cao tốc này khi hoàn thành dự kiến sẽ nối Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu.
Dự án có điểm đầu tại tuyến Võ Nguyên Giáp thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đi qua địa bàn các xã, phường: Phước Tân, Tam Phước (thành phố Biên Hòa), An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An, Long Phước, Phước Thái (huyện Long Thành) của tỉnh Đồng Nai; Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Tóc Tiên, Châu Pha (thị xã Phú Mỹ), Long Hương (thành phố Bà Rịa), phường 12 (thành phố Vũng Tàu) của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), và điểm cuối là nút giao thông Ông Từ thuộc phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Quy mô dự kiến đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu như sau: đoạn từ TP Biên Hòa - Long Thành (nút giao với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) và đoạn từ Tân Hiệp đến Quốc lộ 56 với 4 làn xe cao tốc, riêng đoạn Long Thành - Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) là 6 làn xe cao tốc.
Dự án do liên danh bao gồm Tổng công ty IDICO, Tổng công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam làm chủ đầu tư. Liên danh này đã thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) để quản lý và thực hiện dự án.
QUY MÔ DỰ ÁN CAO TỐC BIÊN HÒA – VŨNG TÀU
Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến 76km. Bộ Giao thông – Vận tải chia dự án làm 2 giai đoạn. Theo đó:
Giai đoạn 1 của dự án là đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ dài 53,7 km với quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m. Giai đoạn này bao gồm: 34,2km cao tốc phía Đồng Nai; 19,5 km cao tốc phía Bà Rịa – Vũng Tàu, cụ thể: điểm đầu giao với tuyến tránh Quốc Lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa, cách ngã tư Vũng Tàu 6,5km về phía Bắc; điểm cuối tại tuyến tránh Quốc Lộ 56, TP Bà Rịa và chưa đầu tư tuyến nhánh 8,8km nối vào Cảng Cái Mép – Thị Vải).
Giai đoạn 2 Từ tuyến tránh quốc lộ 56, đến đường Ven biển, TP Vũng Tàu, trong đó đoạn từ Vũng Vằn đến TP Vũng Tàu được Thủ tường chính phủ đồng ý tách, điều chỉnh thành đường địa phương tại văn bản số 813/TTg – CN ngày 30/06/2020. Hiện nay tỉnh đang triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Đoạn còn lại từ tuyến tránh quốc lộ 56 đến Vũng Vằn (dài khoảng 6,1km), UBND tỉnh đã có văn bản số 3315/UBND – VP ngày 5/4/2021 gửi TT Chính phủ và Bộ GTVT đề nghị tách đoạn này ra khỏi quy hoạch đường cao tốc và giao cho tỉnh đầu tư bằng ngân sách địa phương.
TIẾN ĐỘ CAO TỐC BIÊN HÒA – VŨNG TÀU
Năm 2010, Bộ Giao thông vận tải được Chính phủ giao quyền phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Ngày 30/12/2014, do xét thấy dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chi phí khá lớn nên đơn vị tư vấn giám sát (PMU 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải) đã đề xuất phân kỳ đầu tư thành 4 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 ưu tiên xây dựng 47 km cao tốc từ Biên Hòa – Quốc lộ 51 quy mô 4 làn xe trước. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này là 7.605 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì không xác định được nguồn vốn đầu tư và phương án đầu tư không khả thi nên nhà đầu tư đã quyết định trả lại dự án cho Bộ Giao thông vận tải. Tháng 6/2015, BVEC đã chính thức bàn giao lại hồ sơ dự án cho Bộ Giao thông vận tải.
Tháng 7/2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý chấm dứt đầu tự dự án của Tổng công ty cổ phần Đầu tư Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC).
Ngày 8/2/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đồng ý đề nghị của Bộ Giao thông – Vận tải về việc triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, trong đó 47 km được triển khai trước, sẽ giải quyết tình trạng quá tải quốc lộ 51 với tổng mức đầu tư khoảng 9.222,8 tỷ đồng theo hình thức BOT, trễ nhất đến năm 2020 sẽ chính thức khởi công xây dựng. Dự kiến thời gian thi công giai đoạn 1 là 24 tháng. Việc đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng trong giai đoạn 2021-2025. Đối với dự án thành phần 2 sẽ được tách thành dự án riêng và giao UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức đầu tư.
Ngày 26/08/2020, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai quyết định thống nhất, phân chia phương án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thành 2 đoạn: Đoạn 1 từ Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ và nhánh nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải được đầu tư theo hình thức PPP với mức đầu tư 15.633 tỷ đồng; Đoạn 2 từ Phú Mỹ đến Vũng Vằn có mức đầu tư khoảng 8.060 tỷ đồng thuộc thẩm quyền quyết định của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Đầu tháng 2/2021, Bộ Giao thông vận tải đã có tờ trình số 1258/TTr-BGTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo phương thức PPP (hợp đồng BOT).
Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư Dự án là 18.805 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước hỗ trợ dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 6.722 tỷ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí rà phá bom mìn, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác trong giai đoạn chuẩn bị dự án); vốn Nhà đầu tư huy động là 12.083,062 tỷ đồng.
Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn dự kiến 17 năm 5 tháng (sẽ được xác định cụ thể trong bước đàm phán; ký kết hợp đồng dự án), hết thời hạn, Nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.
Ngày 10/3, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về công tác triển khai dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, sau khi có quyết định thành lập Hội đồng thẩm định cấp Nhà nước, theo kế hoạch, Bộ GT - VT sẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư vào quý I/2021; lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi từ quý II/2021 đến quý IV/2021; thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, thành lập DN dự án và ký kết hợp đồng dự án từ quý IV/2021 đến quý IV/2022. Công tác giải phóng mặt bằng triển khai từ quý I/2022 đến quý I/2023; triển khai xây dựng từ quý IV/2022, thời gian thi công 24 tháng; bàn giao đưa công trình vào khai thác trong năm 2025. Dự án khi hoàn thành sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian vận chuyển giữa tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông Quốc gia, phát huy hết hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai) và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (BR - VT). Qua đó góp phần phát triển kinh tế của vùng Đông Nam Bộ nói riêng và đóng góp cho phát triển kinh tế cả nước nói chung.
Bên cạnh đó, tuyến đường sẽ giải quyết áp lực cho quốc lộ 51 – con đường huyết mạch nối Vũng Tàu, TP.HCM và Đồng Nai đang bị quá tải. Trong tương lai, khi hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải tăng công suất và sân bay Long Thành hoàn thành, tình hình quá tải trên quốc lộ này sẽ còn trầm trọng hơn. Không chỉ công nghiệp gặp khó khăn do tắc nghẽn giao thông, ngành du lịch của BRVT cũng bị tác động. Khách du lịch từ TP Hồ Chí Minh cùng các tỉnh khác đến Vũng Tàu chủ yếu đi trên quốc lộ 51.
Hạ tầng đi tới đâu thì nhà ở xuất hiện tới đó, do vậy, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ và hoàn thiện sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ. Xu hướng dịch chuyển nhà ở ra khỏi trung tâm tại các tỉnh thành lớn, hình thành các khu đô thị vệ tinh đang rộ lên trong thời gian qua.
Do đó thị trường BĐS tại Phú Mỹ, tại những khu vực xung quanh tuyến cao tốc đi qua này sẽ ngày một nóng lên thu hút và hấp dẫn các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, thị xã Phú Mỹ khá gần TP Hồ Chí Minh, lại sở hữu lợi thế về các khu công nghiệp (KCN) lớn, trong khi mặt bằng giá bất động sản tại khu vực Phú Mỹ còn đang khá “mềm” so với Bình Dương, Đồng Nai (khu Đông Sài Gòn). Chính vì vậy với tầm nhìn dài hạn, BĐS tại Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung và thị xã Phú Mỹ nói riêng sẽ còn phát triển mạnh và mang đến mức lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư.
Ban biên tập Địa Ốc Thanh Phát